วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การทำไอศครีม

การทำไอศครีม
การทำไอศกรีมไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด บางคนอาจจะทำไว้รับประทานเองหรือจะทำไว้ขายก็สุดแท้แล้วแต่จุดประสงค์ของแต่ละคน แต่ถ้าอยากได้ไอศกรีมรสชาติใหม่ๆ ก็สามารถที่จะลองเติมข้าวโพดต้ม เม็ดแมงลัก ลอดช่อง มะพร้าวอ่อนเพิ่มลงไปขณะที่ไอศกรีมกำลังหนืดๆ อยู่ในเครื่องปั่นไอศกรีมก็ได้ เพราะจะทำให้ได้ไอศกรีมรสชาติใหม่ๆไว้รับประทานกัน
หลักการทำไอศครีมพอแบ่งออกได้เป็น 2 หลักการ อันประกอบด้วย
1. การแช่แข็งโดยใช้ช่องแช่แข็งของตู้เย็น ปัจจุบันนิยมบรรจุลงในกล่องพลาสติก จำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า
2. การปั่นด้วยมือหรือเครื่องปั่น วิธีนี้นิยมใช้มานานแล้ว เนื่องจากใช้ทุนน้อยและเนื้อไอศครีมเนียนนุ่มมีความแข็งแน่นมากกว่าวิธีแช่แข็ง ถ้าปั่นด้วยมอเตอร์ที่มีความเร็วพอเหมาะ จะทำให้ฟองอากาศถูกอัดแน่น และเกร็ดของไอศครีมละเอียดยิบ
การผลิตไอศครีม ไม่ว่าจะผลิตด้วยระบบโรงงานหรือปั่นด้วยมือ มีสูตรที่พลิกแพลงเปลี่ยนแปลงได้ ต่างกันตรงที่ระบบโรงงาน อาจใช้ทุนสูงและ คนงานมาก การขายจึงขยายขอบข่ายกว้าง อาจเป็นการผลิตด้วยวิธีแช่แข็ง แล้ววางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า และร้านค้าที่มีตู้แช่ ส่วนการปั่น ด้วยมือ เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่ขายเฉพาะ ที่ขายในท้องถิ่นและวงไม่กว้างนัก
สูตรไอศครีมง่ายๆที่สามารถทำเองได้
ไอศครีมกะทิสด
ส่วนผสม
มะพร้าวขูดขาว 1000 กรัม
น้ำเปล่า 800 กรัม
น้ำตาลทรายขาว 195 กรัม
เกลือ 1 หยิบมือ
หางนมผง 100 กรัม
แป้งข้าวโพด 4 กรัม น้ำ 150 กรัม
วิธีทำ
คั้นมะพร้าวขูดกับน้ำ 800 กรัม ให้ได้น้ำกะทิประมาณ 1,050 กรัม ผสมน้ำกะทิกับน้ำลงในหม้อสแตนเลส ยกขึ้นตั้งไฟให้ได้อุณหภูมิประมาณ 55 องศาเซลเซียส ผสมส่วนผสมที่เป็นของแข็งทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วค่อยๆ โรยลงบนน้ำกะทิ คนให้ทั่วๆ ขณะโรย จนส่วนผสมละลายหมด อุ่นให้ได้อุณหภูมิประมาณ 65 องศาเซลเซียส นำเข้าเครื่องปั่น ปั่นด้วยความเร็วสูงสุดนาน 1 นาที เพื่อให้เป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นเทใส่หม้อสแตนเลส ยกขึ้นตั้งไฟ พาสเจอร์ไรซ์ที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส นาน 2นาที เสร็จแล้วนำไปแช่น้ำเย็นให้เย็นทันที จากนั้นนำไปแช่ในตู้เย็นนานอย่างน้อย 2 ช.ม. หรือข้ามคืน ปั่นด้วยเครื่องปั่นไอศครีม จะได้ไอศครีมกะทิน้ำหนักประมาณ 1500 กรัม
ออเรนจ์ เชอร์เบท
มาคลายร้อนด้วยไอศครีมออเรนจ์ เชอร์เบท คนที่ไม่มีเครื่องปั่นไอศครีมก็สามารถทำได้ เมื่อได้รับประทานแล้วจะได้เย็นกาย เย็นใจ คลายร้อนกันทั้งครอบครัว ว่าแต่จะเลือกรสไหนดี ส้ม องุ่น มะนาว หรือสตรอเบอรี่
ส่วนผสม
น้ำส้มคั้น 2 ถ้วย
น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย
เยลลี่แผ่น 1 แผ่น
วิธีทำ
ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำไปแช่ตู้เย็น ในช่องแข็ง ให้แข็งเป็นเกล็ดๆ นำออกมาปั่นด้วยเครื่องปั่นน้ำผลไม้ หรือเครื่องตีไข่ จนเนื้อละเอียดขึ้น แล้วนำกลับไปแช่ช่องแข็ง ให้เป็นเกล็ดน้ำแข็งอีก นำมาปั่นซ้ำ ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง จนเนื้อไอศครีมละเอียดตามที่ต้องการ ตักใส่ภาชนะมีฝาปิด นำเข้าแช่ในตู้เย็นให้แข็ง ก่อนนำออกเสิร์ฟ
หมายเหตุ : อัตราส่วน น้ำ : น้ำตาล สำหรับน้ำเชื่อม คือ 3/4 : 1
ถ้ามีเครื่องปั่นไอศครีม ให้นำส่วนผสมทั้งหมด ตีกับเครื่องทำไอศครีม จนเนื้อละเอียด เพียงครั้งเดียว ไม่ต้องนำกลับไปแช่ แล้วนำกลับมาตีใหม่
ไอศครีมส้ม
ส่วนประกอบ
น้ำส้ม 500 มิลลิลิตร
นมพร่องไขมัน 1 ลิตร
น้ำตาล 1 ถ้วย
หางนมผง 4 ช้อนโต๊ะ
ไข่ขาว 2 ฟอง
ส่วนประกอบสำหรับทำซอสส้ม
น้ำส้ม 280 มิลลิลิตร
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
เนื้อส้ม 1 ผล
วิธีทำ
เทน้ำส้ม 500 มิลลิลิตร ลงในหม้อเคลือบ ที่ไม่ทำปฏิกิริยากับน้ำส้ม เคี่ยวด้วยไฟแรง จนกระทั่งลดลงเหลือ 3 ใน 4 พักไว้ให้เย็น

เทน้ำตาล ( โดยเหลือ เก็บไว้ 2 ช้อนโต๊ะ ) นม และนมผงลงในกะทะก้นหนา เคี่ยวด้วยไฟอ่อน ค้นอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งน้ำตาลละลาย นำขึ้นจากเตาพักไว้ให้เย็น
ในขณะนี้ ก็เตรียมทำซอสส้ม โดยผสมน้ำส้ม น้ำผึ้ง และเนื้อส้ม เข้าด้วยกันในกะทะแบน เคี่ยวด้วยไฟอ่อน เป็นเวลา 1-2 นาที ละลาย แป้งข้าวโพดในน้ำเย็น แล้วเทลงในส่วนผสมทำซอสเพื่อให้ซอสข้น จากนั้นนำขึ้นจากเตาแล้วพักไว้ให้เย็น
เทส่วนผสมนมที่พักไว้ลงในเครื่องปั่นไอศครีม แล้วปั่น ในขณะนี้ให้ตีไข่ขาวในชามอีกใบ จนขึ้นแล้วเติมน้ำตาลที่เก็บไว้ลงไปแล้วตีต่ออีกประมาณ 1 นาที แล้วพักไว้ เติมน้ำส้มที่เคี่ยวไว้แล้ว ลงไปผสมกับนมในเครื่องปั่นไอศครีม ปั่นไอศครีมต่อจนกระทั่งข้น เติมไข่ขาวที่ตีให้ขึ้นไว้แล้วลงในเครื่องปั่นไอศครีม แล้วปั่นต่อจนกระทั่งเข้ากัน เสร็จแล้วตักไอศครีมใส่ภาชนะ แล้วนำเข้าช่องแช่แข็งทิ้งไว้ข้ามคืน เมื่อจะเสริฟ ให้ตักไอศครีมใส่จานแช่เย็น แล้วราดด้วยซอสส้มที่ทำเตรียมไว้รอบจาน

ไอศครีมซันเดย์
วิธีทำ
เริ่มจากการจัดเตรียมของตกแต่งต่างๆเสียก่อน เริ่มด้วยการหั่นสตรอว์เบอร์รี่ออกเป็นสองส่วน แล้วตัดคุกกี้รูปหัวใจ จากนั้นนำเอาไม้จิ้มฟันมาเสียบตรงกลางของหัวใจเพื่อทำเป็นก้าน ( ใช้ผลไม้อื่นก็ได้ ) แต่แนะนำให้ใช้ผลไม้ที่มีลักษณะแข็งหน่อย เช่น กล้วย เป็นต้น
หั่นขนมปังหรือสปอนจ์เค้กเป็นสี่เหลี่ยมขนาดพอดีกับก้นถ้วย
ตักไอศครีมสองก้อนวางคู่กันทับบนเค้ก เสียบหัวใจบนไอศครีมและแต่งด้วยบมินต์ให้ดูน่ารับประทานมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น